Ortho TriCyclen-LO

arrow Saturday, 20 September 2014  
 
<---ตั้งแต่ ก.ค. 54 ศูนย์ฯสันติวิธีและศูนย์สิทธิมนุษยชนศึกษาฯ ได้เปลี่ยนแปลงชื่อหน่วยงานเป็น "สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา(สสมส.)"แล้ว
Search this site
จุลสารสานสันติ
ลุ่มน้ำสายบุรี
Login Form
ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

จำข้อมูลการล็อกอิน
ลืมรหัสผ่าน?
ยังไม่ได้ลงทะเบียน? ลงทะเบียนใหม่
สถิติผู้เยี่ยมชม
ผู้เยี่ยมชม: 2576830
ผู้เยี่ยมชมในขณะนี้
ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

ปริญญาตรี ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา2552 PDF พิมพ์ ส่งเมล

                                  

 Image

ดาวน์โหลดเอกสารในรูปแบบไฟล์ PDF

คู่มือการจัดการเรียนการสอน  

รหัสและชื่อวิชา                                  การแปรเปลี่ยนความขัดแย้งโดยสันติวิธี

                                                   (Conflict transformation by peaceful means)

 

จํานวนหน่วยกิต                            3 (3-0-6)

 

จํานวนนักศึกษา                                  25 คน

 

ระยะเวลาเรียน                        ภาค  2 ปีการศึกษา 2552

                                      Section 1: วันจันทร์ เวลา 13.00-16.00 น. (26 ตุลาคม 2552)

                                      Section 2: วันพุธ เวลา 9.00-12.00 น. (4 พฤศจิกายน 2552)

สถานที่                            จะแจ้งให้ทราบต่อไป                   

 

อาจารย์ผู้ประสานงานวิชา 

     ดร. เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ( ), 0891886665

    อ. งามศุกร์ รัตนเสถียร ( ), 0894875957

 

ลักษณะวิชา

ทฤษฎีสันติภาพ ความรุนแรง และความขัดแย้ง ความรุนแรงประเภทต่างๆ
กรณีศึกษาความรุนแรงในชีวิตประจําวัน การวิเคราะห์ความขัดแย้ง
และการหาวิธีแนวทางสันติวิธีในการแปลงเปลี่ยนความขัดแย้ง
เครื่องมือสันติวิธี การสานเสวนาที่เน้นการฟังอย่างลึกซึ้ง
และการใช้สันติวิธีในชีวิตประจําวัน

 

วัตถุประสงค์รายวิชา

เมื่อเรียนจบวิชานี้ นักศึกษาสามารถ

ด้านความรู้
1. อธิบายแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับสันติภาพ ความรุนแรงและ ความขัดแย้งได้
2. เข้าใจหลักการวิเคราะห์ความขัดแย้ง และฝึกวิเคราะห์จากกรณีศึกษาต่างๆได้
3. อธิบายแนวทางการคลี่คลายความขัดแย้ง และแปลงเปลี่ยนความขัดแย้งโดยสันติวิธี
4. อธิบายหลักการสันติวิธี และเครื่องมือการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธีได้
5. อธิบายหลักและวิธีการสานเสวนาที่เน้นการฟังอย่างลึกซึ้ง
  
ด้านเจตคติ
1. ตระหนักถึงความสําคัญของความเข้าใจสภาวะที่เป็นสันติสุขร่วมกัน
2. ตระหนักถึงคุณประโยชน์ของการแปรเปลี่ยนความขัดแย้งโดยสันติวิธี
3. ตระหนักในคุณค่าของตนเอง การให้เกียรติและเห็นคุณค่าของผู้อื่น
4. ตระหนักถึงความสําคัญของการปรับตัวเข้ากับผู้อื่นบนพื้นฐานของความเข้าใจใน ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ด้านการปฏิบัติ
1. นําหลักและวิธีการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี เช่น การสานเสวนาที่เน้นการฟังอย่างลึกซึ้ง ไปประยุกต์ใช้
2. แสดงออกถึงการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ (Experience) สามารถคิดทบทวน (Reflection) สรุปหลักการ (Generalization) และ นําไปประยุกต์ใช้ (Application) ได้
3. มีทักษะเบื้องต้นในการแปรเปลี่ยนความขัดแย้งด้วยสันติวิธี
วิธีการจัดการเรียนการสอน
1. การบรรยายแนวคิดทฤษฎีและประสบการณ์จากผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญพิเศษในแต่ละเรื่อง
2. กิจกรรมผ่านประสบการณ์ที่ผู้สอนกําหนดสถานการณ์การเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้สึกและประสบการณ์ กับสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้เรื่องความขัดแย้งและสันติวิธี ผ่านวงจรการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน คือ การผ่านประสบการณ์ (Experience) การทบทวน (Reflection) การสรุปหลักการทั่วไป (Generalization or Lesson Learned ) และการประยุกต์ใช้ (Application)
3. การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการนําเสนอรายงาน
โดยนักศึกษาจะได้ร่วมกัน แลกเปลี่ยน ประสบการณ์ และความรู้ที่ได้จาก
การค้นคว้าร่วมกับผู้สอนในชั้นเรียน ทั้งแบบกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสร้างทักษะเบื้องต้นในการจัดการความขัดแย้ง
ด้วยสันติวิธี
การมอบหมายงาน
1. การร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน ในชั่วโมงเรียนนอกเหนือจากการบรรยาย
ผู้สอนจะกําหนดสถานการณ์ ให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้จากประสบการณ์ ผ่านวงจร 4 ขั้นตอน คือ การผ่านประสบการณ์ (Experience)
การทบทวน (Reflection) การสรุปหลักการทั่วไป
(Generalization or Lesson Learned)
และการประยุกต์ใช้ (Application)
2. การวัดผลการสอบปลายภาค  
3.  การรายงานและโครงงานกลุ่ม มอบหมายให้ผู้เรียนทําโครงงานกลุ่มตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย และนําเสนอรายงาน รวมทั้งอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เกณฑ์การวัดและประเมินผล การประเมินผลประเมินจาก
1. งานที่มอบหมายให้ทํา
- วัดผลจากการสอบปลายภาค                                50%
- รายงานกลุ่ม/การนำเสนอ                                   40%
- ความสนใจและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน         10%
                                                                                รวม     100%
เกณฑ์การประเมินผล ใช้วิธีการอิงเกณฑ์ดังต่อไปนี้
85 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป                                  เท่ากับ A
75 – 84 เปอร์เซ็นต์                                   เท่ากับ B+
70 - 74 เปอร์เซ็นต์                                   เท่ากับ B
65 – 69 เปอร์เซ็นต์                                   เท่ากับ C+
60 – 64 เปอร์เซ็นต์                                   เท่ากับ C
55 - 59 เปอร์เซ็นต์                                   เท่ากับ D+
50 - 54 เปอร์เซ็นต์                                   เท่ากับ D
ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์                           เท่ากับ F
หมายเหตุ :    - นักศึกษาต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่า 80%
ระดับคะแนนที่ได้ต้องไม่ต่ำกว่า D จึงถือว่าสอบผ่าน

เอกสารตําราประกอบการค้นคว้า

ปาริชาด สุวรรณบุบผา. (2548). สานเสวนา (Dialogue). (1). กรุงเทพฯ: เจริญดีมั่นคงการพิมพ.
ไพศาล วิสาโล. (2550). สร้างสันติด้วยมือเรา นครปฐม : ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี
วิศิษฐ์ วังวิญญู. (2548). สุนทรียสนทนา. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจํากัด สามลดา.
ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ (2539): “ทฤษฎีสันติภาพ: พิจารณาจากบทเรียนของทฤษฎีสงคราม”, สันติฤษฎี/วิถีวัฒนธรรม, กรุงเทพฯ, มูลนิธิโกมลคีมทอง.
กัลตุง, โยฮัน เขียน; เดชา ตั้งสีฟ้า แปล (2550): การแปลงเปลี่ยนขับเคลื่อนความขัดแย้งด้วยสันติวิธี, กรุงเทพฯ, คบไฟ
วันชัย วัฒนศัพท์ (2547): ความขัดแย้ง: หลักการและเครื่องมือในการแก้ไขปัญหา, นนทบุรี, สถาบันพระปกเกล้า.
Mojzes, Paul. (1989). ‘The What and the How of Dialogue’ in Inter- religious Dialogue, ed. By Bryant, M.Darrol, New York: Paragon House,
Suwanbubbha, Parichart. (2001). “Religious Dialogue: Unity Amid Diversity”. Journal of Sahasat. vol.1 no.1 (April).

ตารางการเรียน

วัน เดือน ปี
หัวข้อ
ผู้สอน
ครั้งที่ 1
ปฐมนิเทศน์
ดร. เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช
ครั้งที่ 2
ทฤษฎีสันติภาพ ความขัดแย้ง และความรุนแรง
ดร. เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช
ครั้งที่ 3
ทฤษฎีสันติภาพ ความขัดแย้ง และความรุนแรง (ต่อ)
ดร. เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช
ครั้งที่ 4
การวิเคราะห์และการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
รศ.ดร.โคทม อารียา
ครั้งที่ 5
การวิเคราะห์และการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง (ต่อ)
รศ.ดร.โคทม อารียา
ครั้งที่ 6
ทฤษฎีความรุนแรง และการวิเคราะห์ความรุนแรง
 อ.งามศุกร์ รัตนเสถียร
ครั้งที่ 7
ทฤษฎีความรุนแรง และการวิเคราะห์ความรุนแรง (ต่อ)
อ.งามศุกร์ รัตนเสถียร
ครั้งที่ 8
ส่วนที่ 2 หลักการสันติวิธีและเครื่องมือสันติวิธี
การสร้างวัฒนธรรมสันติ/สันติวัฒนธรรม
ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์
 ครั้งที่ 9
การสร้างวัฒนธรรมสันติ/สันติวัฒนธรรม (ต่อ)
 ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์
ครั้งที่ 10
การสื่อสารอย่างสันติ
อ.อธิษฐาน์ คงทรัพย์
ครั้งที่ 11
การสื่อสารอย่างสันติ (ต่อ)
อ.อธิษฐาน์ คงทรัพย์
ครั้งที่ 12
สานเสวนา (Dialogue)
ผศ.ดร.ปาริชาด สุวรรณบุบผา
ครั้งที่ 13
สานเสวนา (Dialogue) (ต่อ)
ผศ.ดร.ปาริชาด สุวรรณบุบผา
ครั้งที่ 14
นำเสนอรายงาน
คณาจารย์ศพส.
ครั้งที่ 15
สรุปเนื้อหา
คณาจารย์ศพส.

 ดาวน์โหลดเอกสารในรูปแบบไฟล์ PDF

 

neg5.jpg
 
ดาวน์โหลด
ปฏิทินงานสถาบัน
พบกับเราที่ Facebook
พบกับเราที่ Twitter
เว็บเครือข่าย
บลอกสันติวิธี
หนังสือฟรี
top
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี สำนักงานอธิการบดี ชั้น 2
มหาวิทยาลัยมหิดล 999 ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
โทรศัพท์: 0 2849 6072-5 โทรสาร: 0 2849 6075 อีเมล: pewww@mahidol.ac.th